Tô Hoài - “Một đời văn” với Hà Nội

Bên cạnh Dế mèn phiêu lưu ký và những trang viết cho thiếu nhi, bút ký…, Tô Hoài còn có một kho báu văn chương về Hà Nội - như nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên nói. “Nhờ ông, một người chưa biết về Hà Nội chỉ đọc riêng các sách của ông về chốn kinh thành này thôi đã đủ để hiểu Hà Nội là gì và Kẻ Chợ là thế nào”.

 

Rất đông nhà văn, nhà thơ, tác giả, sinh viên, bạn đọc dành những lời tâm huyết trong 22 tham luận tại Hội thảo “Tô Hoài - Một đời văn” do Hội Nhà văn Hà Nội và Cty Văn hóa Phương Nam tổ chức ngày 18.7 tưởng nhớ 1 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài.

Nhà văn Hoàng Việt nhận xét, nói đến Tô Hoài, người ta nghĩ đến một nhà văn có tố chất riêng của người Hà Nội, sống với Hà Nội, gắn bó với Hà Nội và viết về Hà Nội. Ông thuộc rất nhiều ca dao tục ngữ, truyền thuyết dân gian, những câu chuyện kể rất bình thường về con người Hà Nội, cuộc sống Hà Nội. Có thể nói, trong ông có một kho tàng bách khoa về cuộc sống và con người Hà Nội.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, nói, bản lĩnh và phẩm chất văn chương của Tô Hoài đã thuyết phục được nhiều người, nhiều thế hệ với hàng trăm tác phẩm văn học đã làm rạng rỡ tên tuổi ông và là niềm tự hào của văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Thời sung sức, Tô Hoài viết báo ít ai theo kịp. Có nhiều năm, các trang báo tết ngập tràn ký và truyện của ông. Với lớp trẻ làm báo, nhà văn Tô Hoài khá quan tâm trong việc truyền nghề.

Trong giới cầm bút, ông nổi tiếng là một người đi nhiều, để rồi sau những chuyến đi ấy, ông lại trở về với thành phố thân yêu của mình. Trong lòng Hà Nội, Tô Hoài sống với gia đình bè bạn, cũng trong lòng Hà Nội, Tô Hoài trở về với thế giới sáng tác.

Từ sau 1945, dù giữa núi rừng Việt Bắc hay khi trở về Hà Nội, sách ông vẫn in ra đều đều. Tới những năm 1990, khi đã ngoài 70, Tô Hoài cho ra đời những tập hồi ký... Những cuốn hồi ký này cùng với vô số bài báo ông vẫn viết cũng như những hoạt động xã hội ông tham gia khiến độc giả cảm thấy Tô Hoài luôn luôn hiện diện, tiếng nói của ông không thể thiếu trong đời sống văn học đương thời.

Tô Hoài đã đi xa, nhưng văn chương của ông, những con chữ trên trang sách của ông vẫn tiếp tục cuộc hành trình lâu dài cùng người đọc. Riêng về Hà Nội, ông có tới cả chục tập sách, và nếu như có dịp đặt chúng bên nhau, độc giả sẽ nhận ra nét đặc biệt trong tình yêu của nhà văn với vùng đất địa linh nhân kiệt. Đọc Tô Hoài - một người con Hà Nội, để hiểu Hà Nội hơn, yêu Hà Nội hơn.

Lưu trữ

Quỹ giải thưởng

Quỹ giải thưởng
Quỹ Nhà văn Tô Hoài - Nơi tôn vinh những tài năng văn học nước nhà.

Về chúng tôi

Nhà văn Tô Hoài đã thôi hiện diện trên cõi trần mãi mãi! Nhưng những cuốn sách của ông sẽ còn sống lâu ở cõi trần. văn chương của ông, những con chữ trên các trang sách của ông vẫn tiếp tục cuộc hành trình lâu dài cùng người đọc, với người đọc. Người ta nói, khi con...